Nỗ lực xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong trường học – Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2021

Dự án “Làm bạn với sách” do tổ chức Zhi Shan Foundation tài trợ tại các tỉnh miền Trung đã được triển khai liên tục gần 15 năm nay. Với mục tiêu: Bồi dưỡng hứng thú và thói quen đọc sách cho học sinh; Bồi dưỡng phẩm chất và thái độ tích cực; Tăng trưởng kiến thức và mở rộng tầm nhìn; Rèn luyện các năng lực cơ bản như năng lực quan sát, tư duy, phản biện, khơi nguồn trí tưởng tượng và sáng tạo. Hoạt động chính của dự án là kết hợp với nhà trường kiến tạo không gian Thư viện thân thiện và hiện đại, cung cấp các phương tiện hỗ trợ hoạt động đọc, sách và tài liệu phù hợp với từng cấp học; Hỗ trợ phương pháp tổ chức hoạt động đọc sách, chia sẻ sách…

 Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của trưởng Văn phòng dự án Zhi Shan, sự phối hợp nhiệt tình của các đơn vị đối tác, các hoạt động được triển khai khá thuận lợi, đúng tiến độ và chất lượng tại 159 trường TH&THCS trên 6 tỉnh miền Trung với hơn 90.000 học sinh được hưởng lợi, cụ thể:

Hỗ trợ tổ chức và theo dõi hoạt động đọc sách: Dự án luôn chú trọng hỗ trợ nhà trường tổ chức hoạt động đọc sách hiệu quả. Mỗi tuần các em có 1 tiết đọc sách tại thư viện và hằng ngày đọc 15 phút đầu giờ tại lớp học, triển khai phương pháp chia sẻ sách tại lớp và tại thư viện, kể chuyện sách cho học sinh lớp 1, 2, hướng dẫn học sinh ghi chép sổ tay đọc sách…Thường xuyên theo dõi và khảo sát thực tế hoạt động, kịp thời hướng dẫn tổ chức hiệu quả hoạt động đọc sách tại nhà trường.

Kết quả hoạt động đọc sách năm học 2020-2021: Học sinh ngày càng đam mê đọc sách, đọc có chiều sâu, thể hiện tư duy và cảm xúc mạch lạc, thể loại sách chọn đọc ngày càng đa dạng. Số sách học sinh đọc bình quân là 67quyển/năm học, có em đọc đến 280 cuốn sách/năm học; Gần 2.5 triệu lượt học sinh đến thư viện; Hơn 400.000 lượt chia sẻ sách tại thư viện và lớp học; Đã tổ chức hơn 11.000 lần hoạt động kể chuyện cho học sinh lớp 1 với hơn 400.000 học sinh tham gia; Kịp thời khích lệ và khen thưởng cho 4.230 em học sinh có thành tích đọc xuất sắc vào cuối năm học.

Tổ chức tập huấn về phương pháp đọc sách hiệu quả: Tổ chức tập huấn về phương pháp đọc sách hiệu quả cho 15 trường TH&THCS tại tỉnh Quảng Trị với hơn 60 cán bộ quản lý và giáo viên tham gia. Bên cạnh việc tổ chức tập huấn cho giáo viên, Dự án đang biên soạn bộ Giáo trình bồi dưỡng tố chất đọc sách cho học sinh cấp tiểu học để trao tặng đến các trường, các thầy cô giáo nhằm nâng cao chất lượng dạy đọc cho học sinh.

Hỗ trợ kiến tạo không gian thư viện: Dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng Dự án vẫn luôn nỗ lực kiến tạo không gian đọc thân thiện cho học sinh. Qua 6 tháng đầu năm, đã hoàn thành bàn giao thiết bị 15 thư viện thân thiện tại 5 tỉnh TT Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An. Chỉ tiêu năm 2021 là hỗ trợ xây dựng 20 thư viện thân thiện, hiện còn 05 thư viện dự kiến sẽ bàn giao cho các trường trước khi các em bước vào năm học mới.

Trao tặng gần 800 tủ sách cho 51 trường TH, THCS trên địa bàn 6 tỉnh TT Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và  Quảng Ngãi. Thành ngữ có câu “Đọc muôn quyển sách, đi muôn dặm đường”. Nhằm tạo điều kiện cho các em được tiếp cận sách nhiều hơn, ngoài ra các em có thể dễ dàng mượn và trao đổi sách với nhau, dự án đã hỗ trợ 51 trường xây dựng gần 800 tủ sách lớp học. Hiện nay, gần 600 tủ sách đã về đến các trường, số còn lại sẽ hoàn thành trước 30-7 để kịp thời phục vụ các em vào dịp đầu năm học mới.

Trong thời gian tới Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà trường tổ chức hoạt động đọc sách; Trao tặng sổ tay đọc sách; Tổ chức hoạt động tập huấn; Kiến tạo không gian đọc sách thân thiện, trao tặng tủ sách lớp học; Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, khen thưởng… Khảo sát, quy hoạch dự án năm 2022.

Xin gửi lời cám ơn sâu sắc nhất đến Phòng GD&ĐT các đơn vị đã luôn quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cùng dự án, cám ơn sự phối hợp của nhà trường trong thời gian qua, giúp cho dự án không ngừng được hoàn thiện và phát triển.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *